TOP 9 LOẠI GỖ TỰ NHIÊN THƯỜNG DÙNG LÀM ĐỒ NỘI THẤT – Alan.vn

TOP 9 LOẠI GỖ TỰ NHIÊN THƯỜNG DÙNG LÀM ĐỒ NỘI THẤT

Đã từ lâu, gỗ tự nhiên được ưa chuộng để dùng làm đồ dùng nội thất và trang trí nhà cửa. Gỗ tự nhiên mang vẻ đẹp sang trọng và đầy ấn tượng cho không gian nội thất của bạn, đặc biệt là các loại gỗ quý. Trong vô vàn các loại gỗ, có một số loại được sử dụng phổ biến như gỗ Mun, Sồi, Tần Bì… Hôm nay, Alan sẽ giúp các bạn cách nhận biết và phân biệt các loại gỗ tự nhiên thường dùng làm đồ nội thất.

1. Gỗ Mun

Đây là loại gỗ cao cấp được khai thác từ cây Mun để dùng làm đồ nội thất hoặc thủ công mỹ nghệ. Gỗ Mun có giá trị cao không chỉ được ưa chuộng sử dụng tại Việt Nam mà còn ở rất nhiều quốc gia khác trên thế giới. Gỗ Mun khi ướt thì trở nên mềm hơn và dễ dàng gia công, thường dùng để điêu khắc, tạc tượng hoặc đóng bàn ghế.

Gỗ có màu đen tuyền, vân đều, rất nặng nên có thể chìm trong nước. Điểm đặc trưng của gỗ Mun là khả năng chống mối mọt, độ bền cao, không bị cong vênh và rất chắc chắn. Do đó, gỗ Mun được xem là loại gỗ quý, càng sử dụng lâu bề mặt gỗ càng trở nên sáng bóng và đẹp mắt.

Top 9 Loại Gỗ Tự Nhiên Thường Dùng Làm Đồ Nội Thất

2. Gỗ Sồi

Gỗ Sồi là thường được nhập khẩu từ các nước phương Tây như Mỹ, Anh, Thụy Điển… Các sản phẩm được làm từ gỗ Sồi có màu sắc sắc hài hòa với ánh sáng tự nhiên, ấm áp và đầy hiện đại. Gỗ Sồi thuộc dòng gỗ cứng với hơn 600 giống khác nhau, trong đó, gỗ Sồi trắng và gỗ Sồi Đỏ được xem là phù hợp nhất để sản xuất đồ nội thất.

Gỗ Sồi có trọng lượng tương đối nhẹ, dễ thi công và lắp ốc vít. Ngoài ra, gỗ Sồi được sử dụng để sản xuất các loại vật liệu bề mặt như veneer, dùng để dán và phủ trên các loại gỗ công nghiệp, tạo nên những món đồ dùng nội thất có tính thẩm mỹ cao nhưng giá cả vẫn vô cùng phải chăng.

Top 9 Loại Gỗ Tự Nhiên Thường Dùng Làm Đồ Nội Thất

3. Gỗ Tần Bì

Gỗ Tần Bì có vân hình elip đồng tâm, mặt gỗ có màu sắc đa dạng, từ nâu nhạt đến đậm và tương đối thô nhám. Gỗ thường được dùng làm đồ nội thất trong gia đình, có thể đánh bóng bề mặt và các chi tiết để tăng độ sang trọng và tuổi thọ của vật dụng. Gỗ Tần Bì có điểm nổi bật là khả năng chịu lực tốt, dáng gỗ to nên dễ chế tác các đồ dùng có kích thước lớn.

Top 9 Loại Gỗ Tự Nhiên Thường Dùng Làm Đồ Nội Thất

4. Gỗ Hương

Đây là loại gỗ được khai thác từ cây giáng hương, là loài cây có thân gỗ lớn, chiều cao trung bình 30-35m, đường kính tối đa có thể lên tới 100cm. Do đặc tính ưa đất đỏ bazan và trầm tích nên gỗ Hương phân bố nhiều ở các tỉnh Tây Nguyên và Đông Nam Bộ.

Gỗ Hương được ứng dụng rộng rãi trong ngành sản xuất đồ nội thất như bàn ghế sofa, đồ thủ công mỹ nghệ cao cấp. Gỗ Hương được xem là loại gỗ quý, có màu nâu hồng, vân gỗ đẹp, thớ gỗ to và chắc chắn, tỏa mùi thơm dễ chịu trong quá trình sử dụng. Để nhận diện gỗ Hương, bạn có thể cho gỗ vào nước để ngâm, nước sẽ chuyển dần sang màu trà xanh.

Top 9 Loại Gỗ Tự Nhiên Thường Dùng Làm Đồ Nội Thất

5. Gỗ Xoan Đào

Xoan Đào là loại cây có thân lớn, sinh phổ biến tại nhiều khu vực ở Việt Nam. Điểm nổi bật của gỗ Xoan Đào là vân đẹp, thớ gỗ mịn và có màu hồng đào. Gỗ Xoan Đào có khả năng chịu lực, chịu nhiệt và chịu nước tốt. Do đó, gỗ rất ít khi bị công vênh hoặc hư hại do mối mọt. Gỗ Xoan Đào có giá trị kinh tế cao bởi khả năng sinh trưởng nhanh, màu sắc thớ gỗ sẽ trở nên đậm dần theo thời gian sử dụng.

Top 9 Loại Gỗ Tự Nhiên Thường Dùng Làm Đồ Nội Thất

6. Gỗ Lim

Gỗ lim có màu nâu đến nâu thẵm, cây gỗ rất cứng, vân xoắn đẹp mắt. Gỗ Lim có độ bền, chắc chắn hơn so với các loại gỗ khác nên thường dùng làm cột, xà hoặc các bộ phận cấu trúc nên công trình theo phong cách cổ điển. Ngoài ra, gỗ Lim còn được ưa chuộng để làm các đồ dùng nội thất khác trong nhà như giường, cửa… Gỗ Lim còn có đặc tính nổi bật khác là chịu nhiệt, chịu nước và chịu lực tốt, hạn chế tình trạng bị cong vênh, hư hại do thời tiết.

Top 9 Loại Gỗ Tự Nhiên Thường Dùng Làm Đồ Nội Thất

7. Gỗ Gụ

Gỗ Gụ có giá trị kinh tế cao, là một trong những nguyên liệu thứ yếu để sản xuất đồ nội thất và thủ công mỹ nghệ. Gỗ có vân mịn, thớ gỗ thẳng và đều. Sử dụng lâu, gỗ sẽ chuyển sang màu nâu sẫm hoặc cánh gián. Khi sử dụng Verneer đánh bóng, gỗ sẽ lên màu nâu đỏ đẹp mắt. Gỗ Gụ là một trong những loại gỗ quý ở Việt Nam, có độ bền cao, ít cong vênh và không bị mối mọt.

Top 9 Loại Gỗ Tự Nhiên Thường Dùng Làm Đồ Nội Thất

8. Gỗ Trắc

Gỗ Trắc có thân cây lớn, cao trung bình 25m, đường kính cây gỗ có thể lên đến 1m. Gỗ Trắc trọng lượng nặng, thớ gỗ mịn và đẹp, thường dùng để điêu khắc, đóng bàn tủ… Gỗ Trắc có mùi chua nhưng không hăng, bao gồm 3 loại: Trắc đen, Trắc đỏ, Trắc vàng. Gỗ Trắc sinh trưởng và phát triển chậm nên hạn chế về mặt sản lượng, do đó, gỗ Trắc rất quý và có giá thành cao.

Top 9 Loại Gỗ Tự Nhiên Thường Dùng Làm Đồ Nội Thất

9. Gỗ Óc Chó

Gỗ Óc Chó là đang dần trở thành trào lưu được ưa chuộng trong lĩnh vực đồ nội thất và thiết kế nhà ở. Loại gỗ này có độ cứng cao, chống trày xước và chịu lực tốt. Thân gỗ có màu kem, tâm gỗ chủ yếu là màu nâu nhạt đến đậm, đôi khi có màu đỏ tím. Vân gỗ có hình xoắn hoặc dạng sóng mềm mại, đẹp mắt mà lại vô cùng sang trọng.

Top 9 Loại Gỗ Tự Nhiên Thường Dùng Làm Đồ Nội Thất

Trên đây là 9 loại gỗ quý, được ưa chuộng sử dụng làm đồ nội thất và thủ công mỹ nghệ. Qua bài viết này, hi vọng các bạn có thể hiểu rõ về các loại gỗ cũng như cách phân biệt, qua đó lựa chọn được những sản phẩm chất lượng cho nội thất nhà mình!

Hình ảnh: Sưu tầm

---

Alan.vn - Cửa hàng trực tuyến nội ngoại thất và trang trí

🚛 Miễn phí vận chuyển toàn quốc

💻 Website: www.alan.vn

☎ Hotline: 099 788 4000

GỌI MUA HÀNG

0888 6000 16 Từ 9:00 sáng - 19:30 tối
Từ thứ 2 đến thứ 7

GỌI MUA HÀNG

0866 9000 16 Từ 9:00 sáng - 19:30 tối
Từ thứ 2 đến thứ 7

0
Alan.vn back to top