Tại sao chúng ta không nên ngồi ghế ăn quá lâu? – Alan.vn

Tại sao chúng ta không nên ngồi ghế ăn quá lâu?

Kể từ khi Covid-19 bùng nổ, làm việc tại nhà đã trở thành xu hướng. Nhiều người trong số chúng ta đã tạo ra góc làm việc tại nhà theo cách cực kỳ đơn giản. Đó là cách kết hợp 1 chiếc ghế ăn với 1 cái bàn có độ cao phù hợp. Cách kết hợp này có vẻ khá ổn, nhưng tại sao chúng ta không nên ngồi ghế ăn quá lâu?

Tại sao chúng ta không nên ngồi ghế ăn quá lâu?

Chúng ta không nên ngồi ghế ăn quá lâu bởi ghế ăn không có đệm lưng dưới hoặc có đệm lưng dưới không đủ tốt. Cơ thể bạn sẽ tự nhiên bị chùng xuống, dẫn đến tủy sống bị chèn ép. Từ đó áp lực lên đĩa đệm của bạn ngày càng tăng, cuối cùng bạn sẽ cảm thấy khó chịu ở lưng dưới.

Thông thường, ghế ăn chỉ nên sử dụng đúng với chức năng của nó. Bạn nên dùng ghế ăn trong ăn uống, những buổi họp mặt cùng gia đình cũng như ngồi làm 1 việc gì đó không lâu và liên tục.

Nếu bạn vẫn muốn dùng ghế ăn cho góc làm việc, bạn nên điều chỉnh một số thứ để đảm bảo bạn có thể ngồi trong thời gian dài.

Kiến thức sơ bộ đã được giải quyết, bây giờ hãy đi sâu hơn vào chủ đề này. Hãy cùng ALAN tìm hiểu tác hại khi ngồi ghế ăn quá lâu và làm thế nào để làm cho chúng thoải mái hơn nhé.

Tác hại khi ngồi ghế ăn quá lâu

Theo Big Think, chúng ta dành khoảng 29,75% cuộc đời để ngồi. Nếu bạn dành nhiều thời gian để ngồi trên ghế ăn, ALAN khuyên bạn nên đọc những điều này. Chắc chắn bạn sẽ ngạc nhiên với những phát hiện sau đây.

Máu lưu thông kém

Ghế ăn thường không có khả năng điều chỉnh chỗ ngồi phù hợp với nhu cầu cá nhân. Điều này dẫn đến tình trạng lưu thông máu kém khi bạn ngồi lâu. Thông thường, Lưu thông máu kém sẻ ở vai, lưng, chân và cổ của bạn, tùy thuộc vào kiểu ghế ăn.

Tuy nhiên, không chỉ ghế ăn, tất cả những chiếc ghế không cung cấp chỗ ngồi đủ tốt. Một nghiên cứu do Đại học Y khoa Thể thao Hoa Kỳ tiến hành đã kết luận rằng những người ngồi ở chỗ ngồi nhiều hơn 24 giờ/tuần có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn 64%. Biết được điều này, chắc chắn bạn phải suy nghĩ kỹ về chỗ ngồi làm việc cho mình.

Đau lưng, cổ và vai 

Rất có thể khi bạn đọc bài viết này là vì bạn thấy ghế ăn không thoải mái. ALAN chắc rằng bạn đã từng bị đau lưng, cổ hoặc vai khi ngồi lâu trên ghế ăn.

Rõ ràng đây là tác hại nổi bật nhất khi ngồi ghế ăn quá lâu. Ghế ăn làm cho bạn có tư thế ngồi xấu, làm nén các đĩa đệm ở cột sống của bạn. Với chứng đau lưng, cổ và vai kéo dài, bạn có thể bị thoái hóa sớm hoặc đau mãn tính.

Bạn có thể khắc phục điều này khi sử dụng một chiếc ghế văn phòng để ngồi làm việc. Ghế văn phòng có thể điều chỉnh phù hợp làm chỗ ngồi của bạn trở nên thoải mái.

Giảm tập trung và tăng mệt mỏi 

Từ 2 điều trên, bạn có thể mất tập trung và trở nên mệt mỏi hơn. Nếu bạn đang sử dụng ghế ăn cho mục đích công việc, thì đây có thể là một vấn đề lớn.

Đơn giản là vì nếu bạn không thoải mái, sự tập trung của bạn giảm đi nhanh chóng. Khi đó, bạn sẽ dành nhiều thời gian để tìm cách trở nên thoải mái hơn là làm việc.

Chứng mệt mỏi đến từ việc thiếu oxy và lưu lượng máu do ngồi ghế ăn lâu. Từ đó, các cơ quan quan trọng như não sẽ có ít năng lượng hơn để hoạt động. Điều này sẽ làm bạn bạn mệt mỏi nhanh hơn rất nhiều.

Tại sao chúng ta không nên ngồi ghế ăn quá lâu?

Tăng mỡ cơ thể và tăng cân 

Như đã đề cập, ngồi ghế ăn quá lâu có thể khiến bạn mệt mỏi và đau nhức. Mệt mỏi và đau nhức là tác nhân chính khiến bạn ít muốn vận động hơn. Tình trạng này kéo dài sẽ làm tăng lượng mỡ trong cơ thể và tăng cân.

Có thể thấy, ngồi trên ghế ăn quá lâu có thể gây ra nhiều vấn đề hơn bạn nghĩ. Tất nhiên, ngồi trên ghế ăn trong một thời gian ngắn sẽ không phát sinh những vấn đề trên. Và nếu bạn tiếp tục ngồi trên ghế ăn trong một thời gian dài, các vấn đề sẽ lớn dần theo thời gian.

Cách khắc phục khi ngồi ghế ăn quá lâu

Nếu bạn đang ngồi trên ghế ăn trong thời gian dài và muốn biết cách làm cho nó thoải mái hơn, bạn nên tham khảo điều dưới đây. ALAN bàn luận về cách bạn có thể làm cho một chiếc ghế ăn thoải mái hơn khi ngồi.

Góc ngồi 

Cách nổi bật nhất để làm cho một chiếc ghế ăn thoải mái hơn là góc ngồi của bạn. Nếu bạn bị đau lưng, bạn nên ngồi ở góc 110 độ. Từ tư thế ngồi ở góc này, bạn có thể giảm áp lực tổng thể lên đĩa đệm của mình khoảng 35%.

Góc ngồi rất quan trọng, tư thế của bạn cũng quan trọng không kém. Khi ngồi, bạn nên cố gắng giữ thẳng lưng, không nên cong hoặc vẹo. Một lần nữa, điều này sẽ làm giảm áp lực tích tụ lên đĩa đệm của bạn.

Tránh vươn người quá xa

Nếu bạn đang làm việc trên ghế ăn, có thể bạn bị đau lưng do vươn người quá xa khỏi chỗ ngồi của mình. Khi làm điều này, bạn phải kéo căng lưng giữa của mình quá mức. Đây là một vấn đề phổ biến đối với nhiều nhân viên văn phòng, khiến họ bị đau ở lưng và vai.

Từ việc vươn người quá xa trong một khoảng thời gian, cơ thể bạn cuối cùng sẽ thích nghi. Mặc dù điều này nghe có vẻ tuyệt vời, nhưng nó thực sự sẽ phá vỡ các khớp và đĩa đệm của bạn. Để tránh điều này, nên bạn sắp xếp các vật dụng gần ghế ăn hơn để đảm bảo bạn không kéo căng quá mức.

Bổ sung ghế chỉnh dáng ngồi đúng

Tại sao chúng ta không nên ngồi ghế ăn quá lâu?

Bạn có thể ngồi ghế ăn lâu hơn khi bổ sung ghế chỉnh dáng ngồi đúng. Chúng có thể đạt được điều này bằng cách đẩy xương chậu của bạn về phía trước. Điều này khuyến khích lưng bạn ngồi thẳng. 

Với cách sử dụng ghế chỉnh dáng ngồi đúng, bạn cũng sẽ nhận thấy dáng ngồi của bạn ổn định hơn. Và cuối cùng, chúng sẽ giúp bạn còn giảm đau lưng. Đây là một cách tuyệt vời với chi phí hợp lý để làm cho chiếc ghế ăn của bạn thoải mái hơn. 

GỌI MUA HÀNG

0888 6000 16 Từ 9:00 sáng - 19:30 tối
Từ thứ 2 đến thứ 7

GỌI MUA HÀNG

0866 9000 16 Từ 9:00 sáng - 19:30 tối
Từ thứ 2 đến thứ 7

0
Alan.vn back to top